บ้านผาบ่อง “สะพานข้าว ก้าวเพื่อสุข” ชมวิวทุ่งนาสวยๆ ก็มีบ้านพักแบบรีสอร์ทให้บริการ

0
1460

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.paiduaykan.com/travel
บ้านผาบ่อง ตั้งอยู่ที่ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 15 นาที บ้านผาบ่อง เป็นชุมชนเล็กๆ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประเพณีและวัฒนธรรมของชนเผ่า ซึ่งส่วนใหญ่ ชาวบ้าน คือ ชาวไตหรือไทใหญ่และชาวปกาเกอะญอ ซึ่งอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างกลมเกลียวมานานนับร้อยปี ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงศิลปะพื้นบ้านของชาวไทยใหญ่ อย่างประเพณีปอยส่างลองหรือบวชลูกแก้ว บ้านผาบ่อง สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือค้างคืนโดยทางชุมชนมีที่พักให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศของการท่องเที่ยวที่อบอุ่น โดยมีจุดท่องเที่ยวต่างๆ ภายในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจเมื่อมาเที่ยวบ้านผาบ่อง คือ สะพานข้าว ก้าวเพื่อสุข สะพานไม้ไผ่ทอดยาวกลางทุ่งข้าวโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สดชื่นด้วยบรรยากาศที่แสนบริสุทธิ์และความเป็นธรรมชาติ

บรรยากาศของชุมชนบ้านผาบ่องในยามเช้า ก่อนถึงตัวหมู่บ้านยังมีจุดท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจ เช่น น้ำพุร้อนผาบ่อง จุดชมวิวผาบ่อง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านมี กาดซอกจ่า ตลาดนัดวิถีชมุชนของบ้านผาบ่อง ซึ่งจะเปิดทุกวัน ศุกร์ เสาร์ งตั้งอยู่ที่ ลานวัฒนธรรมชุมชนบ้านผาบ่อง เพื่อให้ชาวบ้านได้นำอาหารและผลิตผลทางการเกษตร มาวางจำหน่าย รวมถึงอาหารของชาวไทใหญ่และอาหารพื้นเมือง ก่อนเข้าหมู่บ้านก็สามารถแวะซื้ออาหารจากกาดซอกจ่า มาทานได้ ทั้งน้ำพริก ผักต้ม ขายกันในราคา 10-20 บาท ราคาถูกมาก รับรองรสชาติว่าถ้าได้ทานแล้วจะติดใจ

หรือหากอยากพักแบบติด สะพานข้าว ก้าวเพื่อสุข ได้ชมวิวทุ่งนาสวยๆ ก็มีบ้านพักแบบรีสอร์ทให้บริการ เป็นบ้านพักที่อยู่ในพื้นที่ของพิชชาพร เฮาส์ ที่นี่เปรียบเสมือน ศูนย์กลางท่องเที่ยวชุมชน นักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักที่บ้านผาบ่องก็ให้ติดต่อมาที่นี่ได้ ทางคนดูแลจะจัดสรรห้องพัก และจะสอบถามว่าต้องการพักแบบไหน มีร้านอาหารซึ่งเป็นศูนย์กลางของชุมชน สามารถมาสั่งอาหาร จิบเครื่องดื่มชมวิวนาข้าวกันได้ สำหรับอาหารมีไม่กี่เมนู จะเน้นเป็นอาหารพื้นบ้าน แบบไทใหญ่และอาหารเหนือ เช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย น้ำพริก เป็นต้น

บ้านหลังนี้ คือ ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาไทยใหญ่ ต้องเรียกว่าเป็นหลังไฮไลท์ ลักษณะเป็นบ้านไม้ยกสูง ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพักด้วย วิวดีมากๆ ติดทุ่งนาและมองเห็นวิวสะพานได้จากระเบียงบ้าน คิดราคาเป็นรายคนเช่นกัน คือ คนละ 250 บาท ภายในบ้านมีทั้งหมด 3 ห้อง พักได้ห้องละ 4 คน ห้องนอนติดแอร์และมีห้องน้ำในตัวทุกห้อง มีโถงส่วนกลาง ซึ่งมีโต๊ะทานข้าว ตู้เย็น ซึ่งบ้านหลังนี้คือ ที่พักของเราในคืนนี้ มีความชอบและปลื้มปริ่มมาก

ระเบียงชมวิว มองไปเห็นสะพานข้าว ทอดยาวไป นั่งทอดอารมณ์ปล่อยเวลาให้ผ่านพ้นไป รู้สึกผ่อนคลายสุดๆ

การเดินทาง
จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 แม่ฮ่องสอน – ขุนยวม – แม่สะเรียง บ้านผาบ่อง ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ไม่มีรถประจำทางผ่านนักท่องเที่ยวที่ไม่มีรถส่วนตัวสามารถเหมารถสองแถวโดยสาร จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนให้มาส่งที่บ้านผาบ่อง หรือเช่ามอเตอร์ไซต์ในตัวเมืองแล้วขับมาเที่ยว

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.paiduaykan.com/travel